Thứ hai, 17/02/2020 - 18:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Đăng Châu

NGƯỜI DẪN DẮT HỌC SINH BƯỚC VÀO KHO TÀNG TRI THỨC

Thật đúng với cô giáo Hà Thị Thúy Giang, tổ trưởng tổ chuyên môn khối 2, trường Tiểu học Đăng Châu (thị trấn Sơn Dương). 25 năm đứng trên bục giảng, cô giáo Hà Thị Thúy Giang đã dốc tâm huyết cho từng trang giáo án, từng giờ lên lớp. Cô không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy để luôn là người gợi mở, dẫn dắt học sinh khám phá kho tàng tri thức.

Chia sẻ về quãng đường giảng dạy, cô Giang cho rằng: 25 năm công tác trong ngành giáo dục không phải là dài để cho phép mình ngơi nghỉ. Bởi trọng trách của người thầy là thổi niềm đam mê, khát khao được khám phá và rèn luyện, học tập cho các em học sinh. Người thầy là người dẫn dắt, gợi mở cho các em tự tìm tòi, học hỏi. Suy nghĩ như vậy nên nhiều năm học qua, cô Giang luôn say mê sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy và học. 

Trong soạn giáo án và giảng dạy, cô Giang soạn bài đầy đủ đúng phân phối chương trình, đảm bảo thời gian kiến thức. Bài soạn theo hướng đổi mới thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò, trình bày khoa học. Trước khi soạn bài cô luôn nghiên cứu, tham khảo tài liệu để bài soạn có chất lượng, nội dung phù hợp. Học sinh tiếp thu bài chủ động, hiểu bài ngay tại lớp. Từng em học sinh, cô đều nắm chắc chất lượng, kết quả học tập. Cô chia sẻ về phương pháp giảng dạy của mình đó là làm sao để khơi dậy được ý thức tự giác học tập và rèn luyện của học sinh. Vì vậy, ngay ở  lớp, cô luôn lựa chọn và sử dụng các phương pháp  dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đồng thời tạo sự tự tin cho học sinh, hướng dẫn học sinh có ý thức tự học, biết giữ gìn sách vở sạch sẽ, quan tâm và nắm chắc năng lực học tập của từng học sinh.
Theo cô Giang, chỉ có đánh giá một cách trung thực xếp loại học sinh thì mới có những biện pháp phù hợp với học sinh giúp học sinh phát huy ưu điểm, hạn chế và sửa chữa nhược điểm. Cô Giang là giáo viên đi đầu của nhà trường trong đổi mới công tác chủ nhiệm. Những đổi mới ấy được cô bắt tay triển khai ngay từ những ngày đầu năm học. Cô thường xuyên đến lớp trước giờ học15 phút, vào giờ truy bài để kiểm tra nền nếp, việc chuẩn bị bài, đồ dùng học tập của học sinh. Theo cô, công việc này cần được kiểm tra thường xuyên để vào giờ học có hiệu quả hơn. Cô thực hiện phân loại vở sạch chữ đẹp cho học sinh từng tháng để có hướng bồi dưỡng. Mặt khác phân loại học sinh ngay từ đầu năm học để có kế hoạch cụ thể bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, học sinh yếu kém. 

Bên cạnh đó kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tạo điều kiện để giúp đỡ học sinh chậm tiến có tiến bộ hơn. “Bản thân tôi đã đề ra nội quy học tập cho các em, đưa các em vào nề nếp học tập, thi đua giữa các cá nhân và giữa các nhóm để các em có khí thế học tập và phấn đấu. Nhận xét thường xuyên bằng lời và theo từng tháng về việc nắm kiến thức, kĩ năng môn học và hoạt động giáo dục của  từng em từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ và không quên nhận xét những điểm nổi bật, tiến bộ, tạo cho các em có hứng thú học tập hơn đồng thời giúp các em nhận ra những điểm còn hạn chế và đề ra các biện pháp nhằm hỗ trợ các em đó khắc phục, thông tin kịp thời tới phụ huynh học sinh để có sự hỗ trợ phối hợp 2 chiều” - cô Giang nói.
Cô còn đổi mới việc nhận xét, đánh giá học sinh theo từng tuần để kịp thời tuyên dương các em học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt và động viên, khích lệ những học sinh chưa tiến bộ. Cô thường xuyên phát động các phong trào thi đua học tập, vui chơi theo hướng “Chơi mà học, học mà chơi” tạo hứng thú và phấn khởi cho các em học sinh. Điển hình như các phong trào thi giao lưu văn nghệ cấp trường, thi “Nét chữ nết người”, phong trào nuôi lợn tiết kiệm ủng hộ bạn nghèo….Lớp do cô Giang chủ nhiệm nhiều năm học liên tục đều đạt tập thể lớp xuất sắc, duy trì sỹ số 100%. Năm học 2016-2017, lớp do cô chủ nhiệm có 4 học sinh tham gia thi “Nét chữ nết người” đạt giải cấp tỉnh. Năm học 2017 - 2018, lớp do cô chủ nhiệm có 8 em học sinh đạt giải cấp trường cuộc thi “Nét chữ nết người”. Năm học 2016 - 2017, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện ở lớp do cô Giang chủ nhiệm tăng khoảng  6% so với năm học trước. Năm học 2017 - 2018, tỷ lệ này tiếp tục tăng lên khoảng 2,3% so với năm học trước đó. 

Là giáo viên tích cực, đam mê sáng tạo nên cô Giang đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Khoa học, sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Dương đánh giá cao và được đưa vào áp dụng trong thực tế giảng dạy của nhà trường. Đó là các sáng kiến như: “Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2B1”, “Một số biện pháp đổi mới công tác dạy và phụ đạo học sinh yếu lớp 2B1”, “Rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2B1, Trường tiểu học Đăng Châu”, “Một số biện pháp trong việc dạy học tập viết cho học sinh lớp 2A1, Trường tiểu học Đăng Châu”. Những sáng kiến này đã được áp dụng vào giảng dạy, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Điển hình như sáng kiến “Rèn kĩ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 2B1, Trường tiểu học Đăng Châu”. Sau một năm áp dụng và thực hiện sáng kiến này, chất lượng của học sinh lớp cô Giang có tiến bộ rõ rệt. Các em phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên cùng học sinh luôn luôn hoạt động nhịp nhàng và có hiệu quả tốt hơn, có kĩ năng nhận dạng toán nhanh hơn so với đầu năm học. Hiệu quả của sáng kiến cho thấy sự tiến bộ của học sinh được thể hiện qua kết quả sau: Giải toán thành thạo 33 em đạt 94,3%; Kĩ năng giải toán chậm còn 2 em đạt 5,7%. Sáng kiến kinh nghiệm áp dụng tại lớp 2B1 trường tiểu học Đăng Châu đạt hiệu quả cao được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá xếp loại A. 


Nhiều năm liền cô luôn đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Ngoài tham gia thi giáo viên dạy giỏi cô còn tham gia thi tiết dạy về An toàn giao thông cấp tỉnh đạt giải ba năm 2011. Thi giáo viên dạy giỏi tiết đọc thư viện đạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp khu vực.

Từ những kinh nghiệm trong giảng dạy tích lũy hàng năm cô luôn được đánh giá cao về công tác chuyên môn. Nhiều năm liền được UBND huyện Sơn Dương công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ  năm 2010 đến năm 2018. Nhiều năm liên tục được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2016 - 2017, cô được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Với những tâm huyết, nỗ lực và tình yêu nghề, mến trẻ. Tâm sự về nghề, cô nói, phần thưởng lớn nhất đối với cô chính là nhìn các em học sinh của mình trưởng thành, ngoan ngoãn dưới mái trường và những phần thưởng của các cấp, các ngành là động lực to lớn để cô không ngừng nghỉ đổi mới, sáng tạo trong mỗi bài giảng.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 4
Tháng 02 : 115
Năm 2020 : 390